Thứ ba, 02/03/2021, 09:47 AM

Chế độ ăn hợp lý giúp mẹ bầu bị tiểu đường tăng cường sức khỏe

Thứ năm, 16/06/2019, 14:49 GMT+7
Tiểu đường thai kỳ là tình trạng rối loạn chuyển hóa đường trong cơ thể khi mang thai. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ, tiểu đường thai kỳ có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Có rất nhiều mẹ bầu hiện nay mắc phải chứng tiểu đường thai kỳ. Nếu không theo dõi cẩn thận rất dễ ảnh hưởng không tốt tới cả mẹ và bé. Dưới đây là chế độ ăn hợp lý cho mẹ bầu bị tiểu đường để cải thiện sức khỏe.

Ăn sáng đầy đủ

Ăn sáng đầy đủ là giải pháp điều chỉnh lượng đường trong máu của mẹ cả buổi sáng. Nên lựa chọn bữa ăn sáng có GI thấp. Cháo là lựa chọn lý tưởng vì nó giải phóng năng lượng đều và chậm. Bên cạnh đó mẹ bâu có thể lựa chọn bánh mì đen hoặc ngũ cốc nguyên cám kèm với phần thực phẩm giàu hàm lượng protein như sữa chua ít béo hoặc trứng luộc. Lưu ý, thực phẩm có hàm lượng GI cao như bánh mì nướng, ngũ cốc bọc đường và mứt có thể nhanh chóng tăng lượng đường trong máu.

Ăn nhiều loại thực phẩm trong ngày

Mẹ bầu mắc chứng tiểu đường nên đa dạng các loại thực phẩm để các món ăn hấp dẫn và thú vị hơn. Nếu thức ăn chỉ được làm từ các loại thực phẩm màu vàng, nâu thì nên thêm các thực phẩm màu xanh, đỏ hoặc một số loại trái cây như nho, xoài, mâm xôi,... sẽ giúp mẹ có bữa ăn ngon miệng hơn.

Ăn thực phẩm nhiều chất xơ

Các thực phẩm nhiều chất xơ có chỉ số GI thấp. Điều đó giúp tránh làm tăng lượng đường đột ngột trong máu. Những loại thức ăn giàu chất xơ gồm: rau quả, trái cây tươi, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, đậu, ngũ cốc,…

Ăn nhiều lần trong một ngày

Thay vì 3 bữa chính thì mẹ bầu nên chia thành 5 – 6 bữa và nên bổ sung các loại rau không hạn chế. Riêng trái cây ngọt mẹ bầu cũng nên chia nhỏ ăn thành nhiều lần nhé.

Cắt giảm chất béo bão hòa

Cũng giống với chế độ ăn của bà bầu bình thường, bà bầu bị tiểu đường nên dùng các chất béo không bảo hòa, ví dụ như dầu ô liu hoặc dầu hướng dương để ăn hay trộn salad. Nên chế biến thực phẩm theo kiểu hấp, luộc, nướng thay vì chiên xào. Đồng thời mẹ bầu bị tiểu đường cũng nên ăn thêm các loại hạt, giàu chất béo và không bị bão hòa. Hạn chế sử dụng chất béo từ thịt và thay bằng cá đặc biệt là cá hồi rất tốt cho em bé.

Trên đây là chế độ ăn uống hợp lý giúp mẹ bầu bị tiểu đường cải thiện sức khỏe. Các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên áp dụng theo chế độ ăn này để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé nhé.

Theo Công nghệ & đời sống

Yêu cầu xóa tin
Bạn thấy thế nào
VIDEO Mới nhất