Thứ hai, 23/09/2019, 12:42 PM
Nguyên Phó Thủ tướng và hồi ức vụ thảm sát kinh hoàng ở Phú Thọ
5 năm trước20 bình luận
(Tinhay.vn) - Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn là nhân chứng sống của vụ thảm sát đẫm máu giết hại 45 thanh niên xung phong.
MỚI NHẤT TRÊN VTC
  • Nguyên Thống đốc trải lòng về "ghế nóng" DongA Bank
    5 năm trước
      Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, ngày 26/4 vừa qua Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) đã Đại hội cổ đông thường niên năm 2014. Trong khuôn khổ đại hội các cổ đông đã nhất chí bầu TS Cao Sĩ Kiêm, thành viên HĐQT độc lập đã trở thành tân Chủ tịch HĐQT DongA Bank thay ông Phạm Văn Bự nghỉ hưu theo chế độ. TS Cao Sĩ Kiêm được bầu vào HĐQT Đông Á năm 2012, là thành viên HĐQT độc lập của ngân hàng. Ông Kiêm sinh năm 1941, năm nay 73 tuổi, từng là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giai đoạn từ 1989 đến 1997. TS Cao Sĩ Kiêm, thành viên HĐQT độc lập đã trở thành tân Chủ tịch HĐQT DongA Bank thay ông Phạm Văn Bự nghỉ hưu theo chế độ kể từ ngày 26/4 (ảnh Hoàng Lực)   Ông cũng là chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa XII, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia. Việc TS Cao Sỹ Kiêm được bầu vào ghế chủ tịch HĐQT của DongA Bank trong bổi cảnh ngân hàng này đang gặp không ít khó khăn. Cụ thể tăng trưởng tín dụng của DongA Bank thấp (7,3%) trong khi huy động vốn vẫn tăng 18%, nói cách khác DongA Bank gặp khó trong tìm đối tượng cho vạy. Cùng với đó là những khó khăn trong giải quyết nợ xấu, năm qua DongA Bank phải trích lập dự phòng rủi ro tín dụng đến 558,8 tỷ đồng để giải quyết nợ xấu ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận.  Tổng lợi nhuận khi chưa trích lập dự phòng rủi ro tín dụng của DongA Bank trong năm qua là trên 989,04 tỷ đồng (đã trừ trích dự phòng đầu tư dài hạn 40 tỷ đồng). Lợi nhuận trước thuế sau trích lập dự phòng là trên 430 tỷ đồng, đạt 43% kế hoạch lợi nhuận đưa ra cho cả năm 2013 và giảm 44% so với năm 2012. Trước những khó khăn đó, chắc chắn "ghế nóng" Chủ tịch HĐQT DongA Bank sẽ không êm ả dễ ngồi với ông Cao Sỹ Kiêm. Để hiểu rõ hơn chiến lược kinh doanh, định hướng phát triển của DongA Bank trong thời gian tới, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với tân Chủ tịch HĐQT DongA Bank, TS Cao Sỹ Kiêm. Trả lời câu hỏi về chiến lược kinh doanh của DongA Bank trong thời gian tới, TS Cao Sỹ Kiêm cho biết, DongA Bank trong thời gian tới sẽ tập chung vào 3 vấn đề lớn. Thứ nhất là điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh và tập chung đối tượng cho khách hàng nông thôn khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong phát triển khách hàng nông nghiệp nông thôn chủ yếu chiến lược mới với khách hàng mở rộng với đối tượng khách hàng đăng dịch vụ tiện ích .  Thứ hai tiếp tục đổi mới công nghệ, nâng cao công nghệ hoạt động kể cả thông tin, tin học số liệu hạch toán. Thứ ba đẩy nhanh tốc độ, tiến độ về đào tạo nhân lực đặc biệt về nghiệp vụ cho nhân viên DongA Bank. Trong chiến lược kinh doanh của minh DongA Bank đang hướng tới thị trường nông thôn, nơi phải cạnh tranh với ngân hàng truyền thống như AgriBank. Tuy nhiên theo ông Cao Sỹ Kiêm, DongA Bank sẽ có bước đi riêng không trùng lặp với ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. “Nông thôn nông nghiệp có rất nhiều đối tượng cho vay không phải mình cứ có trụ sở đóng ở nông thôn là mình phục vụ cho nông thôn. Ngược lại, chiến lược phát triển khách hàng nông thôn của DongA Bank là nhằm phục vụ nông thôn từ phân bón, thu mua tiêu thụ sản phẩm, chế biến lương thực thực phẩm. Mình phải đầu tư vào đấy thì mới bền vững và khả năng sinh lời nhiều”, ông Kiêm cho biết. Một vấn đề nóng trong đại hội cổ đông năm nay đó là việc ông Trần Phương Bình - Tổng giám đốc DongA Bank đã công bố tờ trình về việc ủy quyền cho HĐQT chủ động tìm kiếm, tiếp xúc với tổ chức tín dụng khác để chuẩn bị cho việc mua bán, sáp nhập theo đề án Tái cơ cấu ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước. Nói cách khác việc tìm kiếm, sáp nhập với các đối tác là tổ chức tín dụng, ngân hàng trong thời gian tới sẽ do HĐQT thực hiện. Về vấn đề này, ông Cao Sỹ Kiêm cho biết: “Hội đồng quản trị cũng đã đồng ý về chủ trương sẽ DongA Bank trong tương lai sẽ tiến hành sáp nhập với tổ chức tín dụng khác nhưng hiện tại mới xây dựng chiến lược và tìm đối tác”. Riêng với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tân chủ tịch HĐQT DongA Bank cho biết, DongA Bank đang chú trọng chuyển biến mạnh hướng đến đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi đây là khách hàng nhiều tiềm năng nhưng yếu thế nên phải vực lên để họ có cơ hội tiếp cận vốn vay nhà nước. Trong khi đó chia sẻ sau khi nhận được phiếu bầu cao của cổ đông và ngồi vào vị trí chủ tịch HĐQT DongA Bank ông Kiêm cho biết: “Mình cũng có kinh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng nên giúp anh em ổn định phát triển có chất lượng thôi”.
    Tags:
  • Thấy gì qua việc Mỹ - Malaysia lập quan hệ đối tác hợp tác toàn diện?
    5 năm trước
    Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Malaysia Najib ngày 27 tháng 4 năm 2014 tại Malaysia Tờ "Phượng Hoàng" Hồng Kông đưa tin, ngày 27 tháng 4, khi đang ở thăm Malaysia, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hội kiến với Thủ tướng Malaysia Najib, sau đó hai người đã tổ chức họp báo chung. Thủ tướng Malaysia Najib cho biết, hai nước Mỹ và Malaysia đồng ý nâng cấp quan hệ hai nước lên thành quan hệ đối tác hợp tác toàn diện, còn ông Barack Obama cho biết, sẽ tăng cường hợp tác an ninh hai nước. Tổng thống Mỹ nói: "Quan hệ đối tác hợp tác toàn diện của hai nước chúng tôi sẽ mở rộng đến phương diện hợp tác an ninh của chúng tôi. Tăng cường đoàn kết ASEAN và vai trò lãnh đạo của ASEAN trong khu vực là một bộ phận quan trọng trong chính sách châu Á của Mỹ”. Ông nói thêm: “Chúng tôi rất đồng ý với quan điểm của ASEAN và Malaysia, đó chính là phải sử dụng phương thức hòa bình để giải quyết tranh chấp, không dùng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực, đồng thời tất cả các nước cần phải tuân thủ các nguyên tắc và quy định quốc tế". Mỹ-Malaysia nâng tầm quan hệ lên thành đối tác hợp tác toàn diện Cuộc gặp gỡ giữa ông Najib và ông Obama cũng đã bàn bạc về vấn đề Biển Đông, hai bên đồng ý, khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế. Hai bên cũng đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác về cách thức tìm kiếm máy bay chở khách mấy tích của hãng hàng không Malaysia. Ông Obama còn bày tỏ chia buồn với các nhân viên và trên máy bay và người nhà của các hành khách. Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Obama đã thăm nhà thờ Hồi giáo quốc gia Malaysia, gặp gỡ với lãnh đạo Hồi giáo, đồng thời cùng với ông đến lăng mộ Hoàng gia hỏi thăm cựu lãnh đạo Malaysia. Tuy nhiên, theo bài báo, có vài chục người biểu tình đã tiến hành biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ ở Kuala Lumpur, phản đối ông Obama đến thăm Malaysia và Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương do Mỹ, Malaysia và 10 nước khác đang đàm phán. Song bài báo không cho biết, những đối tượng biểu tình này thuộc thành phần nào trong xã hội Malaysia, do ai đứng đằng sau hay không. Trung Quốc ưu tiên bố trí quân sự trên Biển Đông. Tháng 3 năm 2013, Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc tiến hành tập trận trên Biển Đông.  
    Tags:
  • Vietnam Idol: Đông Hùng bị loại, lộ quán quân mùa thứ 5?
    5 năm trước
    Như vậy, sau đêm công bố kết quả gala 7, hai ứng viên cho ngôi vị cao nhất của Vietnam Idol đã lộ diện. Hai giọng ca nữ là Minh Thùy và Nhật Thủy tiếp tục hành trình chinh phục ngôi vị cao nhất của Vietnam Idol mùa thứ năm. Ở tuần trước, phần thi của Minh Thùy và Đông Hùng đều nhận được những ý kiến phê bình của các thành viên ban giám khảo. Ba thí sinh Vietnam Idol trước đêm chung kết Do vấn đề về sức khỏe nên cả hai bài biểu diễn của Minh Thùy ở đêm gala 7 đều không thực sự tốt. Sự giảm sút phong độ của Minh Thùy khiến cho giám khảo Quang Dũng có ý định sẽ không nhắn tin cho cô. Do vậy, việc Minh Thùy vào vòng nguy hiểm ở đêm gala 7 đã nằm trong dự liệu của nhiều người. Trong khi đó, Đông Hùng cũng tỏ ra khá lúng túng ở tiết mục thứ hai trong đêm gala 7. Bài hát được đánh giá không phù hợp với phong cách và chất giọng của Đông Hùng khiến cho phần thi của anh thiếu cảm xúc. Chính vì vậy, Đông Hùng trở thành thí sinh thứ 2 bị rơi vào top nguy hiểm. Đây là lần thứ 3 Đông Hùng phải chịu áp lực khi hát ở vòng sing-off. MInh Thùy giành chiến thắng sát sao với Đông Hùng Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng do chỉ nhận được 49,6% lượng tin nhắn bình chọn nên Đông Hùng phải ngậm ngùi nhường cơ hội đi tiếp cho Minh Thùy. Như vậy, top 2 của Vietnam Idol đã được xác định. Minh Thùy và Nhật Thủy sẽ chia đều cơ hội trở thành quán quân của Vietnam Idol mùa thứ 5. Khi hai gương mặt của đêm chung kết đã lộ diện, nhiều người dự đoán rằng Nhật Thủy sẽ trở thành quán quân của Vietnam Idol 2014. Với giọng ca đầy nội lực và được đào tạo bài bản, Nhật Thủy đang được đánh giá cao hơn đối thủ của cô là Minh Thùy. Tuy nhiên, Nhật Thủy cũng chưa có được một phong độ thực sự ổn định. Thậm chí, cô cũng đã hai lần lọt vào top nguy hiểm và phải tham gia hát sing-off để giành cơ hội đi tiếp. Nếu phong độ của Nhật Thủy không được ổn định khi bước vào đêm chung kết thì rất có thể cô sẽ để tuột ngôi vị vô địch Vietnam Idol vào tay đối thủ của mình. Mỹ Tâm tỏ ra khá hồi hộp khi nghe kết quả bình chọn Đối thủ của Nhật Thủy không được đào tạo bài bản về thanh nhạc. Tuy nhiên, bằng giọng hát thiên bẩm cùng phong cách tự tin, sảng khoái, Minh Thùy tỏ ra rất có duyên trên sân khấu của Vietnam Idol. Hơn nữa, Minh Thùy là thí sinh trưởng thành từ phong trào văn nghệ quần chúng. Do vậy, chắc chắn cô sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt thành từ người dân địa phương nơi cô sinh sống. Sự ủng hộ đó rất có thể sẽ đem đến cho Minh Thùy thành công ở Vietnam Idol. Bởi ở mùa giải trước, Ya Suy cũng giành được ngôi vị quán quân nhờ sự thật thà, tự nhiên của mình. Tuy nhiên, ở vòng loại trực tiếp vừa qua, Minh Thùy chỉ giành quyền đi tiếp khi hơn Đông Hùng 0,4% tin nhắn bình chọn của khán giả. Điều này khiến cho khả năng cô sẽ giành chiến thắng ở đêm chung kết càng trở nên khó khăn hơn. Hồng Nhung là khách mời trong đêm công bố kết quả gala 7 Phần biểu diễn ấn tượng của diva Hồng Nhung trong đêm công bố kết quả top 2 Vietnam Idol 2014 Dù Minh Thùy hay Nhật Thủy trở thành quán quân của Vietnam Idol 2014 đều được đánh giá là xứng đáng. Với những gì họ đã thể hiện suốt quá trình diễn ra cuộc thi, có thể thấy Vietnam Idol 2014 đã thành công hơn so với mùa giải trước. Bởi ít ra, hai thí sinh lọt vào top 2 đều nhận được sự đánh giá khá cao của giới chuyên môn.
    Tags:
  • Nhàn hạ hưởng lợi tội gì giảm giá ôtô
    5 năm trước
    Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, giá xe ở Việt Nam đang cao hơn các nước trong khu vực như: Thái Lan, Indonesia, từ 50-300 triệu đồng mỗi chiếc tùy loại xe. Lý do cơ bản là chi phí sản xuất lớn hơn, thuế tiêu thụ đặc biệt của Việt Nam với dòng xe dưới 9 chỗ cao hơn. Thiếu cạnh tranh Theo các chuyên gia ngành ôtô, thuế phí hiện chiếm từ 50%-60% giá xe là nguyên nhân cơ bản khiến giá xe cao là không phải bàn cãi. Tuy nhiên, nói chi phí sản xuất ở Việt Nam cao thì chưa hẳn. Chi phí nhân công tại Việt Nam rẻ hơn các nước Thái Lan hay Indonesia. Thị trường nhỏ nhưng các DN chủ yếu nhập khẩu linh kiện về lắp ráp nên sản lượng thấp không bị ảnh hưởng từ chi phí cao. Giá xe đắt do chịu tác động của nhiều yếu tố khác. Trước hết, do các DN ô tô chuyển giá. Kết quả điều tra do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USS) công bố, ngành sản xuất ôtô và linh kiện có tỷ lệ chuyển giá cao, ước tính chiếm 51%. Do chủ yếu nhập khẩu bộ linh kiện nên các DN thường nâng giá, khiến cho chi phí đội lên, làm giá thành tăng, lợi nhuận giảm. Trên thực tế, có nhiều bộ linh kiện ôtô nhập về Việt Nam, giá khai báo cao ngang bằng với 1 một chiếc xe nguyên chiếc nhập khẩu. Các DN ôtô chủ yếu nhập khẩu linh kiện về lắp ráp Với các DN FDI sản xuất linh kiện ôtô trong nước cũng tương tự, do nguyên vật liệ chủ yếu phải nhập khẩu nên các DN này nâng giá, khiến cho linh kiện sản xuất ra có chi phí cao. Sau đó các DN ô tô mua về lắp lại 1 lần nữa lại nâng giá lên. Đây là nguyên nhân quan trọng khiến giá xe tại Việt Nam bị đội lên. Trên thực tế, các DN ôtô FDI tại Việt Nam có công suất khai thác rất thấp. Thông thường sản lượng thấp thì dễ bị thua lỗ và theo qui luật thị trường sẽ phải rút lui. Thế nhưng chẳng DN nào rút lui và các liên doanh vẫn tồn tại. Tuy sản lượng thấp, nhưng các DN vẫn coi thị trường ô tô Việt Nam là honeymoon (ngọt ngào), bởi vì chẳng cần phải lo lắng đến giá cả, cứ nhập khẩu bộ linh kện về lắp ráp, cộng tất cả vào giá bán, người mua xe phải chịu, nên cũng không cần phải nghĩ cách để giảm giá thành, hay tăng tính cạnh tranh. Quá nhàn hạ để hưởng lợi. Nguyên nhân thứ 2, được các chuyên gia chỉ ra, là do thiếu sự cạnh tranh. Với ngành xe máy, vào thời điểm 1998, khi chỉ có 1 số DN FDI đầu tư sản xuất xe máy, thì giá xe rất cao. Một chiếc Honda Dream có giá tới 30 triệu đồng. Sau khi cho các DN Việt Nam nhập linh kiện từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc về lắp ráp, bán xe giá rẻ, thì giá xe giảm mạnh. Đến 2002, xe Dream chỉ còn 20 triệu đồng và ngày càng giảm. Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), nếu thời gian qua, các DN ô tô trong nước sản xuất thành công xe giá rẻ thì chắc chắn giá xe ô tô sẽ được kéo xuống. Qua khảo sát 1 số mẫu xe đang bán tại Thái Lan và Việt Nam có thể thấy mức chênh lêch khá cao. Tại Thái Lan, chiếc Toyota Yarris phiên bản E có giá 17.700 USD tức chưa đến 400 triệu đồng, khi nhập khẩu về Việt Nam giá lên tới 661 triệu đồng. Suzuki Swift lắp ráp tại Việt Nam có giá bán 550 triệu đồng, nhưng tại Thái Lan giá bán ra chỉ có 15.000 USD tức hơn 300 triệu đồng. Với xe cao cấp như Toyota Camry thì giá chênh lệch còn cao hơn đến trên 400 triệu đồng với phiên bản động cơ 2.5L. Đặc biệt trong khi giá xe tại Thái Lan ngày càng rẻ hơn và suất tiêu thụ nhiên liệu giảm thì tại Việt Nam các mẫu xe lắp ráp vẫn khá lạc hậu, giá cao. Lỗi do chính sách? Các nghiên cứu cho thấy, ở lĩnh vực sản xuất nào chính sách thuế phí bất ổn, khó dự đoán được tương lai thì tình trạng DN chuyển giá sẽ xuất hiện nhiều. Việt Nam đang áp dụng chính sách thuế, phí phức tạp và nặng nề với lĩnh vực sản xuất ôtô. Không những vậy chính sách thuế phí thường xuyên thay đổi, thiếu ổn định, khó dự đoán. Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp cảnh báo, công nghiệp ôtô của Việt Nam đang đối diện với một tương lai ảm đạm nếu không có chính sách tốt ngay từ bây giờ. Trong 10 năm qua, cơ quan quản lý đã đưa ra chiến lược phát triển công nghiệp ôtô, nhưng chính sách nuôi dưỡng vẫn còn ít và chỉ có những ưu đãi cho lắp ráp. Các DN nhập khẩu bộ linh kiện về lắp ráp xe được ưu đãi thuế nhập khẩu thấp bằng 1/2-1/3 so với nhập khẩu xe nguyên chiếc. Với chính sách này, chỉ cần DN đầu tư 1 dây chuyền đơn giản chi phí thấp, thực hiện 4 công đoạn cuối cùng là hàn, sơn, lắp ráp và kiểm định, rồi nhập toàn bộ linh kiện về lắp ráp là được ưu đãi thuế. Như vậy sẽ không khuyến khích các DN đẩy mạnh nội địa hóa, khó hình thành ngành công nghiệp ôtô và giá xe không thể giảm. Theo ông Huyên, khi bắt tay vào sản xuất ôtô con, tôi đã đề nghị nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 50% thì giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Công thương đồng tình, nhưng Bộ Tài chính thì không. Tại các nước khác khi tăng tỷ lệ nội địa hóa thì thuế sẽ được giảm là điều chắc chắn", ông Huyên nói. Các ý kiến cho rằng, cần có một sự nhất quán về mặt chiến lược phát triển công nghiệp ô tô giữa các Bộ.Trên thế giới có lẽ rất hiếm nước có nhiều bộ cùng quyết định số phận của ngành công nghiệp mà "đồng sàng dị mộng" như ở Việt Nam. Việt Nam không thể có một ngành công nghiệp ôtô nếu như một bộ khuyến khích, bộ kia lại tìm mọi cách thu thật nhiều loại thuế phí. Vì thế, Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp cảnh báo, công nghiệp ôtô của Việt Nam đang đối diện với một tương lai ảm đạm nếu không có chính sách tốt ngay từ bây giờ.
    Tags:
  • Nguy cơ dịch sởi trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5
    5 năm trước
    Tính đến hết ngày 26/4/2014, cả nước ghi nhận thêm 37 trường hợp mắc sởi xác định trong số 217 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 25 tỉnh, thành phố.  Tích lũy từ đầu năm 2014 đến nay cả nước ghi nhận 3.684 trường hợp mắc sởi xác định trong số 10.444 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 61/63 tỉnh, thành phố. Trong ngày ghi nhận 02 trường hợp tử vong có liên quan đến sởi ở Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai. Tính đến nay cả nước ghi nhận 25 trường hợp tử vong do sởi trong số 127 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến sởi. Các trường hợp tử vong liên quan đến sởi gần đây chủ yếu do viêm phổi ở trẻ nhỏ dưới 9 tháng tuổi. Trường hợp gần nhất ở Bệnh viện Nhi Trung ương có thêm đồng nhiễm với vi rút cúm. Số trường hợp sốt phát ban nghi sởi và số mắc sởi xác định tại các địa phương tiếp tục xu hướng giảm. Tỷ lệ tiêm vắc xin sởi tại các tỉnh tiếp tục được nâng lên do các tỉnh tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm vét vắc xin sởi. Ảnh minh họa Để chủ động phòng chống lây nhiễm dịch sởi trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2014, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung sau: 1. Người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc sởi như sốt, ho, khó thở, phát ban không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. 2. Không nên đưa trẻ chưa được tiêm vắc xin sởi đến những nơi tập trung đông người như khu vui chơi, giải trí để tránh bị nhiễm sởi; tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, thường xuyên vệ sinh răng miệng, mũi, họng, mắt và thân thể cho trẻ, rửa tay với xà phòng khi chăm sóc trẻ, giữ nhà ở, nhà vệ sinh sạch sẽ. 3. Trong quá trình đi du lịch, nếu có các triệu chứng nghi ngờ mắc sởi như sốt, ho, phát ban, đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời và hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh lây lan. 4. Chủ động đưa trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vắc xin sởi hoặc trẻ từ 9 tháng đến 10 tuổi theo ở những nơi có nguy cơ cao đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin phòng sởi theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
    Tags:
  • Bộ Y tế cảnh báo bệnh tay chân miệng
    5 năm trước
    Ngày 27/4/2014, Bộ Y tế cho biết, Bệnh tay - chân - miệng là một bệnh do vi rút gây nên, thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.  Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, đau miệng; loét miệng với vết loét đỏ hay phỏng nước ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi; phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông. Bộ khuyến cáo, bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm não-màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp và dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Để phòng bệnh cần thực hiện tốt các khuyến cáo sau: 1.Vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ. 2. Vệ sinh ăn uống: Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng. 3. Làm sạch đồ chơi, nơi sinh hoạt: Hộ gia đình, nhà trẻ mẫu giáo, các hộ trông trẻ tại nhà cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. 4. Quản lý phân: Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh. 5. Theo dõi phát hiện sớm: Trẻ em phải được thường xuyên theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác. 6. Cách ly, điều trị kịp thời khi phát bệnh: Các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác.​
    Tags:
  • Nam thanh niên tử vong vì lao đầu vào đoàn tàu hỏa đang chạy
    5 năm trước
    Những người chứng kiến sự việc cho biết, vào thời điểm trên, đoàn tàu DH41 chạy theo hướng Bắc – Nam mới rời ga Đồng Hới được khoảng 5 phút. Lái tàu đang điều khiển tàu chạy chậm để đi vào đường ray chính. Bất ngờ có một nam thanh niên khoảng 20 tuổi lao đầu vào khoảng trống nối giữa các toa tàu và bị cán ngang bụng. Hiện trường nơi nam thanh niên lao đầu vào đoàn tàu tự tử Tại hiện trường, thi thể nam thanh niên nằm phía ray bên trái đường sắt theo hướng Bắc-Nam và không có giấy tờ tùy thân. Trên người nạn nhân mặc một áo pull cổ tròn màu đỏ thẫm và một chiếc quần lửng màu đen. Sau khi sự việc xảy ra, cán bộ nhân viên đường sắt thuộc ga Đồng Hới đã trình báo sự việc với cơ quan công an tiến hành xác định danh tính của nạn nhân và nguyên nhân vụ việc.
    Tags:
  • Video: 5000 người ủng hộ Ukraine tấn công 300 người biểu tình ly khai
    5 năm trước
    Các cuộc biểu tình hòa bình ở thành phố Kharkiv, Đông Ukraine đã biến thành bạo lực khi đám đông hàng ngàn người hâm mộ bóng đá đã tấn công đám đông khoảng 300 người biểu tình ủng hộ Nga. Ít nhất 14 người đã bị thương, gồm 2 nhân viên an ninh.  Đám đông hâm mộ bóng đá đeo mặt nạ tấn công người ủng hộ ly khai.  Hàng ngàn người hâm mộ của hai câu lạc bộ bóng đá Ukraine Dnipro và Metalist đã tập trung tại Quảng trường Hiến pháp Kharkiv hôm 27/4, nơi những người ly khai ủng hộ Nga tổ chức biểu tình.  Theo truyền thông địa phương, ước tính 5000 người hâm mộ bóng đã đã diễu hành từ quảng trường tới sân vận động Metalist cách nhau khoảng 3 km trước giờ diễn ra trận đấu giữa đội Dnipro và Metalist để bày tỏ sự ủng hộ thống nhất đất nước. Một số thành viên nhóm Right Sector được cho cũng có mặt trong đoàn biểu tình. Đám đông đập phá xe hơi và tấn công cả người dân bên đường. Các đoạn video do nhân chứng tải lên YouTube cho thấy một cuộc hỗn chiến lớn đã nổ ra giữa những người hâm mộ bóng đá với người biểu tình chống chính phủ. Đám đông hâm mộ bóng đá đeo mặt nạ đã buổi đánh những người biểu tình ly khai. Họ thậm chí còn đập vỡ cửa kính ô tô và tấn công người dân bình thường trên đường đi của mình. Theo hãng thông tấn địa phương UNIAN, ít nhất 5 người bị thương nằm trên mặt đất. Trong khi đó, cảnh sát địa phương xác nhận có 14 người bị thương. Tuy nhiên, mặc dù đã gây ra thiệt hại về tài sản và khiến người khác bị thương, nhưng không ai trong số những kẻ tấn công bị bắt giữ. Theo Vesti, cuộc chiến dường như đã được lên kế hoạch trước.  Đám đông hâm mộ đuổi đánh người biểu tình ly khai.    Đám đông hàng ngàn người hâm mộ bóng đá diễu hành trên phố. 
    Tags:
  • Ocean Mart liên tục bị tố bán rau quả thối nhũn, mập mờ nhãn mác
    5 năm trước
      Hệ thống siêu thị Ocean Mart, thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ và Quản lý Bất động sản Đại Dương (Ocean Retail) – Thành viên của Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) là một cái tên mới trong hệ thống các siêu thị bán lẻ trên địa bàn TP.Hà Nội. Siêu thị Ocean Mart Trung Hòa có địa chỉ ở tầng B1, N05, Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội là siêu thị thứ 4 trong hệ thống Ocean Mart, được khai trương vào ngày 1/11/2013. Tuy mới đi vào hoạt động trong thời gian chưa lâu, nhưng hệ thống siêu thị này liên tục gặp phải các sự cố liên quan đến chất lượng thực phẩm. Đầu tháng 12/2013, siêu thị này vướng phải sự cố bán thạch dừa nghi làm từ ni-lông khiến không ít khách hàng hoang mang. Mẫu thạch dừa bị khách hàng nghi làm từ ni-lông bán tại siêu thị Ocean Mart Trung Hòa.   Mặc dù sau đó, Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (VSATTP) xác minh thông tin, kiểm tra việc thực hiện các quy định về chất lượng an toàn thực phẩm và cho biết, sản phẩm thạch dừa Thanh Bình được xác định không có thành phần nhựa (polymer) trong sản phẩm nhưng liên tiếp sau đó, siêu thị này gặp phải những phản ánh về chất lượng thực phẩm bày bán tại đây. Cụ thể, ngày 6/1/2014, đoàn kiểm tra liên ngành An toàn vệ sinh thực phẩm số 1 của TP.Hà Nội do ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra đột xuất siêu thị Ocean Mart Trung Hòa. Tại thời điểm kiểm tra, siêu thị chưa xuất trình được các loại giấy tờ pháp lý về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm ra an toàn. Theo đó, 15 loại rau an toàn tại siêu thị cũng không có nhãn mác. Đoàn đã yêu cầu siêu thị cần khắc phục ngay những thiếu sót trong quá trình kiểm tra; các sản phẩm đóng gói, sang bao phải có nhãn mác đầy đủ…    Thanh long bán ở siêu thị Ocean Mart Trung Hòa bị mốc đen, chảy nước màu tím ra khắp bao ni-lông bọc bên ngoài. (Ảnh độc giả T.L cung cấp). Trên tem hàng chỉ ghi ngày đóng gói, không có thông tin hạn sử dụng.   Cũng liên quan đến hiện vấn đề chất lượng, ngày 13/4 vừa qua, phản ánh đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, chị T. L . (quận Từ Liên, HN) cho biết: Tại quầy bán trái cây giảm giá ở siêu thị Ocean Mart Trung Hòa có bày bán các loại trái cây dập nát, thối nhũn. Theo đó, các loại trái cây kém chất lượng như héo quắt, dập,... được phân loại riêng và bán giảm giá từ 30% đến 70%.  Đặc biệt, trong số các mặt hàng đó, chị T. L. phản ánh có hình ảnh một quả thanh long đã thối nũn, một phần phía cuống quả xuất hiện mốc đen, chảy nước. Tuy nhiên, mặt hàng này vẫn được bày bán trên kệ với giá 30.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, trên tem hàng số trái cây này không ghi hạn sử dụng mà chỉ đề ngày sản xuất. Đồng thời, theo yêu cầu trên tem hàng, mặt hàng trái cây như thanh long phải được bảo quản ở điều kiện nhiệt độ lạnh, nhưng siêu thị lại bày bán ở quầy hàng thường không có bảo quản nhiệt độ. Cũng liên quan đến sự cố các mặt hàng thực phẩm bày bán ở siêu thị Ocean Mart không có “date”. Mới đây, báo điện tử Kiến thức đưa tin, tại hệ thống siêu thị Ocean Mart ở Trung Hòa và Làng Quốc tế Thăng Long phát hiện nhiều hàng hóa thực phẩm không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, không đề hạn sử dụng được bày bán trong siêu thị.   Sản phẩm thịt bò ở siêu thị Ocean Mart Trung Hòa chỉ ghi ngày sản xuất (vòng tròn đỏ), còn ngày hết hạn thì để trống (vòng tròn xanh). (Ảnh báo Kiến thức chụp ngày 14/4/2014)   Ở gian hàng bày bán thực phẩm như thịt bò Úc, thịt lợn trên nhãn mác các sản phẩm này chỉ ghi ngày sản xuất mà không ghi hạn sử dụng. Ghi nhận tại siêu thị Ocean Mart ở Làng Quốc tế Thăng Long chiều 23/4, tình trạng tương tự về thực phẩm quên "date" cũng xảy ra, gồm: chả cá thái lát, chả mực, cá ngừ đại dương… chỉ ghi ngày sản xuất, còn hạn sử dụng thì bị "bỏ lơ". Không chỉ mập mờ về hạn sử dụng một số thực phẩm tươi sống - chín, tại siêu thị Ocean Mart Trung Hòa và Làng Quốc tế Thăng Long, nhiều mặt hàng rau củ quả cũng đánh đố người tiêu dùng khi không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, mà chỉ để biển hiệu chung chung, thậm chí không dán nhãn mác. Thậm chí, nhóm hàng cà chua Bắc thì quả dập, thối vẫn được bày bán.     Nhiều loại rau được bán tại siêu thị Ocean Mart Làng Quốc tế Thăng Long chỉ ghi biển giá và không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ. (Ảnh báo Kiến thức chụp ngày 25/4/2014)   Trước tình trạng liên tục tái diễn tình trạng hàng hóa không đảm bảo các quy định tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, độc giả Hoài Thu cho rằng: "Việc siêu thị bán thực phẩm tươi sống, trái cây, rau củ mà chỉ ghi ngày sản xuất, không có hạn sử dụng thì khác nào đánh đố khách hàng. Tôi từng nhiều lần phát hiện tình trạng này tại siêu thị Ocean Mart Trung Hòa, khi thắc mắc với nhân viên trực tiếp tại quầy, họ trả lời rằng: Hàng bán trong ngày là hết, làm gì có hàng tồn hàng ế mà lo hạn sử dụng. Đó là cách trả lời quá thiếu kiến thức và vô trách nhiệm với người tiêu dùng". "Tôi từng vài lần mua đồ tại vài siêu thị Ocean Mart, so với Big C Thăng Long hay Metro, thì siêu thị này có thể nói là vắng. Đồng thời, các mặt hàng trái cây, rau củ hay thực phẩm tươi sống không được phong phú bằng. Bởi thế, việc kiểm tra chất lượng, nguồn hàng theo tôi sẽ dễ dàng hơn các siêu thị khác. Tuy nhiên, Ocean Mart liên tiếp để xảy ra các sự cố về thực phẩm thì người tiêu dùng khó chấp nhận được", độc giả Nghiêm Thu Trang nhận định. Với cương vị là một người tiêu dùng, độc giả Trần Hà đưa ra ý kiến: "Việc các siêu thị mở hàng loạt các chi nhánh, họ chỉ biết đến số lượng mà không quan tâm đến chất lượng hàng hóa. Vì thế, thiệt thòi người tiêu dùng phải gánh chịu. Các mặt hàng như đồ thời trang, điện tử, đồ đóng gói... tôi chưa bàn đến, nhưng tính riêng mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau quả thì siêu thị phải kiểm tra gắt gao. Không thể lấy lý do sơ xuất mà đánh đồng hàng hóa kém chất lượng, bán cho khách hàng được. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần có hình thức phạt nghiêm khắc trước những lỗi liên quan đến chất lượng thực phẩm của các siêu thị, để khách hàng đảm bảo quyền lợi khi tin tưởng, mua sắm trong siêu thị". Với một siêu thị mới đi vào hoạt động như Ocean Mart mà liên tiếp mắc quá nhiều lần chỉ một lỗi khiến khách hàng hoang mang, lo lắng, nhiều người tiêu dùng cho rằng, Ocean Mart cần phải nhìn lại khâu điều hành, quản lý trước khi quá muộn, tránh trường hợp khách hàng quay lưng, tẩy chay./.
    Tags: